Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022

29/09/2022

 

SỞ Y TẾ NAM ĐỊNH      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    TTYT HUYỆN VỤ BẢN                            Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

       
   
 


   Số:   74   /KH-TTYT                                    Vụ Bản, ngày 21  tháng 02 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

 Công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022

 
 
 


Thực hiện Kế hoạch số 166/KH-SYT ngày 28/01/2022 của Sở Y tế tỉnh Nam Định về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022.

Trung tâm Y tế huyện Vụ Bản xây dựng Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022 của đơn vị như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục triển khai các quy định của Đảng và Nhà nước đối với công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng.

- Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp PCTN; nâng cao nhận thức của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên nhất là cán bô, công chức, viên chức quản lý cấp Trưởng, phó các khoa phòng, Trạm trưởng, trạm phó Trạm y tế các xã, thị trấn phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong công tác PCTN.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên cac lĩnh vực, cải cách hành chính, thực thi công vu, nhiệm vụ; kịp thời phát hiện, ngăn chăn, xử lý nghiêm các vi phạm về PCTN.

2. Yêu cầu.

- Cụ thể hóa các quy định của pháp luật về PCTN phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, phân công nhiệm vụ cho các khoa phòng, Trạm y tế trong việc tham mưu chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện tham nhũng.

- Triển khai đồng bô, đầy đủ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, gắn với việc thực hiện các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tiêu cực, việc thực hiện văn hóa, đạo đức công vụ .

- Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của các cơ quan, đơn vị; tập trung thanh tra, kiểm tra một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng để kịp thời phát hiện và xử lý, ngăn chặn các hành vi tham nhũng..

II. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

- Tiếp tục quán triệt, thực hiện đồng b, hiệu quả các giải pháp về PCTN, lãng phí theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XI); Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 12/5/2009 của Chính phủ; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Luật PCTN và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành với yêu cầu chủ đông phòng ngừa, hạn chế tình trạng tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí.

- Rà soát các văn bản liên quan đến công tác PCTN do đơn vị ban hành để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cho phù hợp các quy định của pháp luật về PCTN.

- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN: nghiên cứu, lựa chọn hình thức, nôi dung tuyên truyền, phổ biến phù hợp, thiết thực tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị.

- Thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thi hành các VBQPPL về PCTN. Tập trung triển khai và hoàn thành các cuộc thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về PCTN theo Kế hoạch đã đề ra; đảm bảo thanh tra đúng tiến đô, hiệu quả, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng.

2. Thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng

2.1. Công khai, minh bạch trong hoạt đông của cơ quan, đơn vị

- Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt đông của cơ quan, đơn vị theo đúng quy định của Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các quy định liên quan, đảm bảo đầy đủ nôi dung, thời gian, thời điểm, hình thức công khai theo quy định.

- Tổ chức kiểm tra và tự kiểm tra theo thẩm quyền về việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt đông của đơn vị. Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện gửi về Thanh tra Sở để tổng hợp chung.

2.2. Xây dựng và thực hiện chế đô định mức, tiêu chuẩn

- Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản về chế đô định mức, tiêu chuẩn trong quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước, sử dụng tài sản công theo quy định hiện hành. Tăng cường kiểm tra việc xây dựng và thực hiện các chế đô, định mức, tiêu chuẩn của các cơ quan, đơn vị trong ngành.

- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về chế đô, định mức, tiêu chuẩn; xây dựng quy chế chi tiêu nôi bô để áp dụng tại đơn vị, việc xây dựng phải thực hiện theo nguyên tắc công khai, dân chủ và đúng chế đ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định, đảm bảo cơ quan hoạt đông hiệu quả. Tăng cường công tác tự kiểm tra nôi bô về việc thực hiện chế đô, tiêu chuẩn, định mức tại đơn vị.

2.3. Thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Quy chế văn hóa công sở, Quy tắc ứng xử của cán bô, công chức, viên chức trong đơn vị, Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao đông làm việc tại đơn vị. Quy chế về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của đơn vị theo chỉ đạo của Chính phủ và quy định của pháp luật về PCTN (Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN) gắn với việc tổ chức thực hiện Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 19/3/2019 của UBND tỉnh về việc triển khai Đề án văn hóa công vụ.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về những việc đảng viên, cán bô, công chức, viên chức không được làm.

- Rà soát, sửa đổi bổ sung quy chế làm việc của đơn vị cho phù hợp với các quy định pháp luật liên quan; phổ biến, quán triệt và giám sát việc thực hiện quy chế làm việc của đơn vị.

- Thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát xung đột lợi ích theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN.

2.4. Xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bô, công chức, viên chức

Các Phòng chức năng trực thuộc Trung tâm Y tế rà soát, xây dựng, công khai và tổ chức thực hiện kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với các cán bô, công chức, viên chức theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và các quy định liên quan phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi đơn vị.

2.5. Cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về cải cách hành chính theo Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 16/7/2021 của UBND tỉnh Nam Định về cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025, Quyết định số 2084/QĐ-UBND ngày 28/9/2021 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 29/9/2021 về cải cách hành chính tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025 và các văn bản của Sở Y tế; xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả; từng bước nâng cao chỉ số, thứ hạng cải cách hành chính.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành, trong việc quản lý, khám chữa bệnh tại đơn vị.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ và Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 23/9/2019 của UBND tỉnh về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025.

Đẩy mạnh thực hiện chủ trương thanh toán không tiền mặt trong các giao dịch của đơn vị.

2.6. Kiểm soát tài sản, thu nhập

Thực hiện nghiêm các quy định về kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ; bàn giao bản kê khai của người có nghĩa vụ kê khai; kiểm tra, xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.

3. Công tác phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng

3.1. Đánh giá công tác PCTN của tỉnh năm 2021

Căn cứ Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, Kế hoạch của UBND tỉnh, Thanh tra Sở phối hợp các phòng chức năng và các cơ quan, đơn vị thực hiện thu thập thông tin, tài liệu cung cấp cho Thanh tra tỉnh theo Kế hoạch.

3.2. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về PCTN

Tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về PCTN theo đúng thẩm quyền, nôi dung và trình tự, thủ tục quy định.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, mang tính chuyên đề, xác định trọng tâm nhằm kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém để có biện pháp chấn chỉnh và xử lý đối với những tồn tại, hạn chế, sai phạm.

3.3. Thực hiện chế đ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phòng, chống tham nhũng.

Thủ trưởng đơn vị chỉ đạo theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc và chịu trách nhiệm về việc thực hiện các Kết luân thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; kết luân giải quyết tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền và các bản án, quyết định của các cơ quan tố tụng đã có hiệu lực thi hành liên quan đến trách nhiệm thực hiện của đơn vị mình.

Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu trong PCTN.

3.4. Thường xuyên, đột xuất kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhất là hành vi nhũng nhiễu khi tiếp nhân, giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng như tài chính ngân sách, đấu thầu, mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch bệnh và những lĩnh vực có tiêu cực, tham nhũng mà báo chí phản ánh; kịp thời kiến nghị sửa đổi những bất cập trong cơ chế, chính sách và trong công tác quản lý để phòng ngừa tham nhũng.

- Tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các kết luân thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

- Giải quyết, xử lý các đơn thư tố cáo, phản ánh về tham nhũng, tiêu cực.

4 . Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí trong việc thực thi Luật PCTN.

- Phối hợp với Ủy ban Mặt trân Tổ quốc và các tổ chức thành viên cùng cấp trong việc tuyên truyền, giáo dục nhân dân và các thành viên tổ chức mình thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN; tạo điều kiện tốt cho công tác giám sát hoạt đông đối với các cơ quan Nhà nước và việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; có trách nhiệm làm rõ, trả lời cơ quan báo chí theo quy định của pháp luật.

III.  PHÂN CÔNG TRÁCH  NHIỆM THỰC HIỆN.

1. Phòng Tổ chức hành chính:

- Hướng dẫn việc công khai về công tác tổ chức cán bô: công tác tuyển dụng CB CCVC, công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, chuyển ngạch, luân chuyển, điều đông...

- Hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện quy định về minh bạch tài sản, thu nhập và kiểm soát sự biến đông về tài sản, thu nhập.

- Theo dõi việc thực hiện triển khai Thông tư 07/2014/TT-BYT ngày 25/2/2014 của Bô Y tế về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị.

- Hướng dẫn, đốn đốc việc thực hiện quy định về minh bạch tài sản, thu nhập và kiểm soát sự biến động về tài sản, thu nhập.

- Đề nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu khoa, phòng, Trạm y tế nếu để xảy ra hành vi tham nhũng tại các đơn vị quản lý.

- Làm đầu mối tham mưu, giúp việc Ban Giám đốc đơn vị tổ chức triển khai các hoạt đông tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật các văn bản chỉ đạo vể PCTN trong toàn ngành.

- Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Luật PCTN tại đơn vị thuộc quyền quản lý của đơn vị.

- Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về công tác phòng, chống tham nhũng và kiên quyết xử lý các hành vi tham nhũng.

- Thực hiện quy định về tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng;

- Duy trì công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, phản ánh đường dây nóng có liến quan đến hành vi tham nhũng, tiêu cực của CB CCVC trong toàn đơn vị.

- Thực hiện chế đô thông tin, báo cáo định kỳ về công tác phòng, chống tham nhũng.

2. Phòng Tài chính kế toán:

- Thực hiện quy chế chi tiêu nội bô, quy định các khoản chi đảm bảo công khai, minh bạch.

- Niêm yết công khai minh bạch các thủ tục hành chính theo quy định.

- Hướng dẫn, đôn đốc thực hiện công khai minh bạch trong hoạt đông tài chính, ngận sách nhà nước; hoạt đông mua sắm tài sản, xây dựng cơ bản và quản lý đầu tư xậy dựng tại đơn vị.

- Quản lý, sử dụng các nguồn thu, cơ chế khoán kinh phí và tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và tài chính đúng quy định hiện hành.

- Tổ chức công khai công tác đấu thầu thuốc, đấu thầu mua sắm trang thiết bị, máy móc, vật tư tiêu hao (nếu có) về: kế hoạch đấu thầu, mời thầu, các chỉ tiêu yêu cầu khi tham gia đấu thầu, các báo cáo kết quả cống tác đấu thầu...; công khai nôi dung và chi phí thực hiện dự án... theo các quy định của pháp luật.

3. Phòng Kế hoạch nghiệp vụ:

- Chỉ đạo bộ phận công nghệ thông tin duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của Trang thông tin điện tử của đơn vị, của UBND huyện và của ngành Y tế Nam Định; cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật nói chung và các văn bản về chế đô định mức, tiêu chuẩn; văn bản liên quan công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

4. Khoa Dược – TTBVTYT - KSNK:

Thực hiện công khai các thủ tục hành chính về lĩnh vực Dược – TTBVTYT- KSNK theo quy định của Pháp luật hiện hành.

Trên đây là Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022 của Trung tâm Y tế huyện Vụ Bản. Yêu cầu các khoa, phòng, Trạm Y tế các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện./.

 

Nơi nhận:                                                                                     KT. GIÁM ĐỐC

-  Text Box:                  PHÓ GIÁM ĐỐC

Ban Giám đốc;

-  Các khoa, phòng, TYT các xã, thị trấn.

-  Lưu VT.

 

 

                                                                                                              ( Đã ký)

 

 

                                                                                                   Phạm Ngọc Hạnh

Các bài viết khác